Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024Tuyển sinh năm 2024

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

(Cập nhật ngày: 3/7/2022)


Với sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) được coi là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu, giúp con người giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.
Trí tuệ nhân tạo ra máy móc và hệ thống thông minh thông qua việc sử dụng mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan, giúp thực hiện các công việc yêu cầu trí thông minh của con người. Nhìn chung, đây là một lĩnh vực rất rộng, bao gồm các yếu tố tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật. Một số ví dụ phổ biến về Trí tuệ nhân tạo có thể kể đến ô tô tự lái, phần mềm dịch thuật tự động, trợ lý ảo trên điện thoại hay đối thủ ảo khi chơi trò chơi trên điện thoại, người máy (robot) giao tiếp, nhận dạng đối tượng, thiết bị nhà thông minh…


Trí tuệ nhân tạo - công nghệ quan trọng hàng đầu hiện nay

Việc sử dụng và triển khai Trí tuệ nhân tạo đang được thúc đẩy với tốc độ cao và xu hướng sử dụng Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm trở nên phổ biến trong tất cả các lĩnh vực. Khi sử dụng các quy trình kết hợp với Trí tuệ nhân tạo việc giải quyết vấn đề sẽ nhanh hơn mà không làm giảm chất lượng của công việc. Những vấn đề phức tạp và vốn tốn nhiều thời gian giờ đây sẽ được máy móc có trí tuệ nhân tạo phân tích. Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò như một sự kích thích cho việc thúc đẩy và lan truyền đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người. Vì vậy đây sẽ là xu hướng dẫn đầu trong thời đại 4.0.

Cơ hội nghề nghiệp

Tốc độ phát triển của Trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội cho các cá nhân và công ty trên toàn thế giới. Theo dánh giá của Google Brain nhu cầu nhân lực phục vụ trí tuệ nhân tạo là một triệu người, nhưng chỉ khoảng 10.000 nhân lực có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Tại Việt Nam, dự báo sẽ thiếu 70.000 đến 90.000 nhân sự trong năm 2020 trên tổng nhu cầu 350.000 nhân lực toàn thị trường. Sinh viên theo học chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí:

- Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, xây dựng các hệ thống trí tuệ nhân tạo.

- Chuyên gia thiết kế, phát triển, vận hành các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

- Chuyên viên kỹ thuật phân tích đánh giá sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các công ty sản xuất công nghiệp, công ty công nghệ.

- Kiến trúc sư dữ liệu, tổ chức xây dựng các hệ cơ sở dữ liệu lớn.

- Chuyên viên phân tích dữ liệu tại các tổ chức, công ty, doanh nghiệp.

     - Giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học hoặc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có liên quan đến ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Công nghệ thông tin tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu.

Ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội

Mục tiêu đào tạo tổng quát

Mục tiêu của chương trình là đào tạo cử nhân chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo thuộc ngành Công nghệ thông tin có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực nghiên cứu, xây dựng các hệ thống Trí tuệ nhân tạo; có khả năng vận hành và phát triển các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo phục vụ đời sống; có năng lực xây dựng phát triển và vận hành các hệ thống CNTT, có khả năng khởi nghiệp; có kỹ năng và tác phong nghề nghiệp; phẩm chất chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nhân lực trong một ngành được đánh giá là trụ cột của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam và trên Thế giới.

Mục tiêu đào tạo cụ thể

Chương trình đào tạo chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo thuộc ngành Công nghệ thông tin được thiết kế theo định hướng ứng dụng, đảm bảo hội nhập tốt với thị trường lao động, đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng và năng lực đáp ứng được yêu cầu của xã hội và của người học. Có kiến thức lý luận chính trị, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, hiểu biết về pháp luật Việt Nam liên quan đến ngành học, về quốc phòng an ninh; có kiến thức và khả năng tự rèn luyện về thể chất; có kiến thức nền tảng và toàn diện về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các vấn đề khoa học và thực tiễn.Có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, cụ thể như sau:
- Có kỹ năng xây dựng, phát triển, quản lý, triển khai, vận hành các hệ thống có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thực tế như: xây dựng mô hình học máy, học sâu để xử lý, nhận dạng dữ liệu trong các ứng dụng thực tế.
- Có kiến thức về thống kê, khoa học máy tính, quản lý dữ liệu để tiến hành phân tích và xử lý số liệu lớn và phức tạp để giải quyết các bài toán về nhận dạng, ra quyết định, dự báo, ...
- Có kỹ năng xây dựng, phát triển và triển khai quy trình sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin trên đa nền tảng.
- Có kỹ năng xây dựng, quản trị, đảm bảo hệ thống mạng hoạt động an toàn; thành thạo quy trình lắp rắp cài đặt bảo trì phần cứng.
- Có kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp một dự án cá nhân.
- Có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thảo luận, làm việc nhóm; Có kỹ năng tổng hợp, phân tích, thiết kế, quản lý và lãnh đạo lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin; Có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học trong công việc chuyên môn và học tập ở bậc sau đại học.
- Có năng lực làm việc độc lập và làm việc nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, có ý thức trách nhiệm: năng lực lãnh đạo, dẫn dắt trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Công nghệ thông tin; năng lực thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau; có năng lực tự học tập, nghiên cứu, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm; năng lực lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực và đánh giá hiệu quả công việc.
Môn học tiêu biểu và tố chất phù hợp với ngành
Từ nền tảng kiến thức chung của ngành Công nghệ thông tin, chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ giới thiệu và đi sâu nghiên cứu các hệ chuyên gia, tương tác người - máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn. Cụ thể những môn học tiêu biểu như:
- Các môn liên quan đến lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo: Nhập môn trí tuệ nhân tạo, Trí tuệ nhân tạo nâng cao, Học máy, Học sâu, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ...
- Các ngôn ngữ lập trình tiên tiến: Java, Python, ...
- Các môn liên quan đến lĩnh vực Data Science: Khai phá dữ liệu, Phân tích dữ liệu, Nhập môn khoa học dữ liệu, Xử lý dữ liệu lớn, Trực quan hóa dữ liệu, Hệ QTCSDL MongoDB, ...

Những tố chất phù hợp với ngành:

- Tính sáng tạo: giúp bạn có khả năng diễn giải vấn đề, tìm ra cách tiếp cận mới để đưa ra giải pháp trong ngành trí tuệ nhân tạo.
- Tính kiên trì: Làm việc trong ngành này phải đối mặt thường xuyên với những bài toán khó. Kiên trì và nhẫn nại luôn là “kim chỉ nam” đối với người làm IT nói chung và AI nói riêng. 
- Khả năng "hiểu sâu" dữ liệu: Đối với những người làm việc trong ngành trí tuệ nhân tạo, việc tìm ra câu trả lời đúng rất quan trọng, nhưng việc đặt câu hỏi đúng cũng quan trọng không kém. Từ dữ liệu thu thập, bạn cần đào sâu để hiểu được ý nghĩa thực sự của chúng và tìm ra những câu hỏi hữu ích cho quá trình nghiên cứu sau này.
- Khả năng ngoại ngữ: là lĩnh vực mang tính toàn cầu và muốn đọc hiểu được tài liệu liên quan thì học tiếng Anh rất quan trọng.
- Khả năng làm việc nhóm: Làm việc nhóm hiệu quả giúp bạn cùng đội nhóm của mình giải quyết những công việc phức tạp tốt nhất và nhanh nhất.
- Đam mê với Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo: Đây là tố chất quan trọng nhất. Nếu không có niềm đam mê bạn sẽ không thể sống và làm việc cùng với ngành lâu dài.  

Học Trí tuệ nhân tạo tại trường ĐH Phương Đông có gì khác:
- Chương trình được thiết kế theo hướng ứng dụng, tỷ lệ thực hành chiếm 40% giúp cho sinh viên có kỹ năng tốt đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
- Với sự kết hợp chặt chẽ với hơn 50 doanh nghiệp, 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Phòng thực hành của sinh viên chuyên nghành Trí tuệ nhân tạo ĐH Phương Đông


ĐH Phương Đông hợp tác với doanh nghiệp

Bằng cấp

Sinh viên được nhận bằng cử nhân Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo sau khi tốt nghiệp do trường Đại học Phương Đông cấp theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Điều kiện xét tuyển

Ngành Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo xét tuyển theo tổ hợp môn sau:

  • A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học)
  • A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh)
  • D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh)
  • C01 (Toán, Ngữ Văn, Lý)

Phương thức tuyển sinh như sau:

- Xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng một trong hai phương thức sau:

+ Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ điểm trung bình học tập ba học kỳ (hai học kỳ lớp 11, học kì 1 lớp 12). Điểm trung bình 3 học kỳ của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên.

+ Phương thức 2: Sử dụng kết quả học tập trung bình năm lớp 12. Điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt 6,5 trở lên.

- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh có thể sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dự kiến thời gian xét tuyển: từ ngày 15/04/2022 đến 31/12/2022.

Thí sinh cần tư vấn thông tin tuyển sinh vui lòng inbox hoặc gọi đến số 024.36241394 | 0983272886 | 0973961285 | 0983027411
Đăng ký trực tuyến tại website:
https://xettuyen.phuongdong.edu.vn/xet-tuyen-dai-hoc-2022






TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG
Cơ sở 1: 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Cơ sở 2: Số 4 Ngõ Chùa Hưng Ký, phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
 Điện thoại:024-3784-8513 (14/15/16/17/18) | Tuyển sinh: 024.3784.7110 / 09.1551.7110  | Fax: 024-3784-8512 | Email: tuyensinh@phuongdong.edu.vn
Thống kế truy cập
Số người trực tuyến: 36
Số người đã truy cập: 698752